Tương tác loa và phòng nghe
18-06-2008
Phòng nghe. Ảnh: Tiscali.
Để tránh các âm thanh phản hồi, nhiều chuyên gia chủ trương đặt các loa vào một vùng "chết" của phòng nghe, nơi mà các phản xạ âm thanh sẽ ở mức nhỏ nhất, chẳng hạn, đặt loa ở gần những bức tường có treo rèm dày. Việc xử lý âm học phòng nghe cũng chính là để triệt tiêu phần nào các âm thanh phản xạ này. Nếu bạn muốn nghe loa phát ra âm thanh chính xác theo phân tích kỹ thuật về đáp tuyến tần số mà nhà sản xuất đã chỉ ra thì hãy đặt chúng vào vùng không chịu phản xạ âm thanh, hay vùng "chết" của phòng nghe. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ampli của bạn phải có công suất lớn hơn so với khi không có tiêu âm.

nhân công suất âm thanh. Ảnh: Diginteriors.
Một trong những vấn đề tiêu âm đối với loa là tất cả các thiết bị hấp thu âm thanh như rèm hay thảm ta dùng trong phòng sẽ hạn chế rất tốt phản xạ âm thanh trung và cao (từ 500 - 20.000 Hz), nhưng kém hay hoàn toàn không có tác dụng khi gặp tần số thấp (dưới 200 Hz). Và các tần số thấp lại luôn được căn phòng khuyếch đại nhiều nhất, trong nhiều trường hợp, tới 12 dB ở dưới 100 Hz. Đặt các loa tại vùng "chết" sẽ chỉ đạt được hiệu quả đối với dải trung và cao, còn lại thì sẽ làm trầm trọng hơn vấn đề về tần số thấp.
Một góc đặt loa. Ảnh: Acoustics.
Kết quả, nếu ta di chuyển loa gần tới bức tường phía sau sẽ làm tăng tín hiệu bass đầu ra và đồng thời cũng có thể kết hợp rất tốt với phòng nghe dựa trên kích thước của phòng đặt loa.
Ngược lại, nếu bạn di chuyển loa ra xa bức tường thì tín hiệu bass đầu ra sẽ giảm và việc kết hợp với phòng nghe sẽ kém hơn. Đây chính là phương pháp đầu tiên để bạn có thể điều chỉnh chế độ bass cho loa bởi phần lớn loa có thể được cân bằng giữa bass với trung và treble bằng việc dịch chuyển loa gần hơn hay xa hơn bức tường phía sau.
Bạn cũng có thể tránh khỏi chế độ phòng nghe không ưng ý bằng việc điều chỉnh vị trí ngồi. Hãy xem xét điều gì xảy ra nếu bạn đặt loa dựa vào tường ở cuối phòng, còn bạn ngồi trên ghế ở sát đầu kia của phòng. Trong trường hợp này, không chỉ có loa kết hợp với các chế độ phòng nghe ở điểm tăng cường tiếng bass mà chính bạn cũng đang ngồi ở đúng điểm có thanh áp bị dâng cao. Theo các tính toán và thử nghiệm thực tế, với các tần số thấp khoảng dưới 50 Hz, cường độ có hơi tăng cao thì phần lớn người nghe vẫn không bị ảnh hưởng gì và trên thực tế thì những người say mê các âm trầm dịu êm sẽ vẫn cảm thấy dễ chịu. Nhưng với những mức tần số khác khoảng từ 70 Hz đến 120 Hz, người nghe sẽ cảm thấy rất mệt. Trong trường hợp này hãy dịch chuyển vị trí ngồi trong phòng về phía đặt loa.
(Còn tiếp)
(Theo Nghe Nhìn)
Các tin liên quan
- SOUNDMAX VỚI HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA CỦA THANH THIẾU NIÊN QUẬN THỦ ĐỨC
(14-05-2008)
- CHƯƠNG TRÌNH GIAO LƯU “ÔNG CHỦ NHỎ VÀ NGƯỜI LÀM THUÊ SỐ MỘT”
(29-04-2008)
- TIẾP BƯỚC HÀNH TRÌNH – CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC ĐẦY Ý NGHĨA VÀ SÔI ĐỘNG
(28-04-2008)
- Rock On The Radio – Sân Chơi Lý Thú Của FanRock
(05-03-2008)
- e-CHÍP ICT Award 2007 - Vẫn giữ vị thế đứng đầu!
(18-02-2008)
- SOUNDMAX VỚI ĐÊM VĂN NGHỆ MỪNG XUÂN – MỪNG ĐẢNG
(29-01-2008)
- SOUNDMAX VỚI CỘNG ĐỒNG GAME CABAL
(28-01-2008)
- GIẢI CẦU LÔNG QUẬN 6 MỞ RỘNG CHÀO MỪNG “40 NĂM CUỘC TỔNG TIẾN CÔNG NỔI DẬY TẾT MẬU THÂN 1968 – 2008”
(21-01-2008)
- ĐOÀN TRƯỜNG ĐH TÔN ĐỨC THẮNG VỚI NGÀY HỘI VIỆC LÀM
(10-01-2008)
- SoundMax với sự kiện “E-Government và Banking Việt Nam 2007”
(22-12-2007)










