Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
21-11-2019
I.Giới thiệu
Quay ngược thời gian, khoảng đầu những năm 1900, Oliver Lodge đã phát minh ra chiếc màng loa (diaphragm) đầu tiên phục vụ cho việc tái tạo lại âm thanh. Tuy nhiên âm nhạc là 1 điều quá xa xỉ vào thời bấy giờ, đơn giản lúc đấy chưa hề có khái niệm về amplifier. Sau khi nhân loại tìm ra bí mật trong chiếc bóng đèn của Thomas Edison phục vụ cho việc khuếch đại tín hiệu, vào những năm 1920s, công ty Bell Telephone Laboratories đã tìm ra 2 cách để tái tạo âm thanh đó là sử dụng driver Dynamic và Electrostatic.
II.Cấu tạo và hoạt động
1/ Cấu tạo driver Dynamic
Driver Dynamic là driver được sử dụng hầu hết trên các loại headphone hiện nay,nó bao gồm một màng diaphragm kết dính với 1 cuộn coil được quấn bên trong 1 nam châm ,hệ thống này hoạt động nhờ vào lực từ của nam châm tác động và diaphragm thông qua cuộn coil. Lực từ tác động vào màng diaphragm làm nó hoạt động như một piston tạo ra sự chuyển động của không khí và tái tạo thành âm thanh. Driver dynamic ngày nay được sử dụng nhiều vì dễ sản xuất hàng loạt, dễ gia công, tùy biến.
2/ Cấu tạo của Electrostatic Driver
Electrostatic là phương pháp tái tạo âm thanh phức tạp, nó đòi hỏi kỹ thuật cao hơn rất nhiều so với Driver dynamic. Electrostatic sử dụng 1 tấm film mỏng và nhẹ (hay diaphragm) được xử lý nhiễm từ ,giống như việc quần áo bị nhiễm điện v.v., các hạt proton và electron mang điện tích âm dương trên bề mặt màng đều ở trạng thái tĩnh -không di chuyển - do điện tích trên màn film không di chuyển nên được gọi là tĩnh điện. Màng film này được đặt giữa 2 điện cực âm- dương song song với nhau. Khi có dòng điện chạy qua, lực tĩnh điện được phân bố đồng đều trên khắp cả màng, tùy vào tần số mà từ trường của 2 điện cực này thay đổi, tác động lên các hạt điên tích trên màng film và khiến chúng di chuyển,điều này làm cho toàn bộ cả màng film chuyển động và tạo ra âm thanh.
Màng âm tĩnh điện được làm sẵn được Warwick Audio giới thiệu tại CES2016
Như đã nêu trên, màng diaphragm của Electrostatic được đặt giữa 2 điện cực – điều này giúp tái tạo âm thanh mà không hề gặp bất kì cản trở vật lý nào. Cộng thêm với việc diaphragm của Electrostatic rất mỏng chỉ tính bằng µm (micromet) ,nhờ vậy mà giảm thiểu tối đa hiện tượng trễ pha cũng như cộng hưởng âm thanh. Ở Electrostatic, cả màng âm sẽ dao động và tạo áp lực lớn hơn lên không khí. Màng diaphragm của tai nghe hay loa tĩnh điện có kích thước lớn hơn rất nhiều so với dynamic, nhằm đảm bảo khả năng tiếp xúc với không khí giúp tái tạo âm thanh một cách hoàn hảo nhất . Chính 3 yếu tố: vừa mỏng, vừa nhẹ, vừa có kích thước lớn đã tạo nên sự khác biệt trong việc tái tạo âm thanh ,driver electrostatic có độ méo tiếng cực thấp ,điều này giúp cho âm thanh trở nên chính xác và hay hơn so với dynamic.
Trong khi đó dynamic chỉ sử dụng 1 nam châm duy nhất ,đồng thời nam châm chỉ gắn kết với màn diaphragm bằng voice coil tại 1 điểm tiếp xúc, chính điều này làm cho màng diaphragm dao động không linh hoạt so với electrostatic, do đó khó mà triệt tiêu hết lực được sinh ra trong mỗi dao động gây tăng độ trễ của âm thanh.
III. Sự cộng hưởng
Tai nghe và loa tĩnh điện là những thiết bị thể hiện âm thanh trung thực cao nhờ khả năng thể hiện âm hình và âm trường tuyệt vời. 2 bên trái phải đều open nên rất thoáng, nhờ đó mà âm trường có sự thay đổi lớn. Việc thể hiện âm hình cũng là niềm tự hào của các dòng sản phẩm dùng màng electrostatic, việc sử dụng diaphragm lớn, mỏng và đặc tính dao động toàn bộ màng giúp cho việc tái tạo âm hình trở nên rõ ràng và chính xác hơn bao giờ hết.
Ở tai nghe hay loa sử dụng driver dynamics, sự cộng hưởng âm học có ảnh hướng khá nhiều đến chất lượng âm thanh, do thiết kế màng diaphragm hình nón, âm thanh sẽ bị phản xạ từ trung tâm và trải đều ra xung quanh .Ở tầng số thấp ,sự tương tác đàn hồi của màng diaphragm và không khí xung quanh cũng gây ra sự cộng hưởng rõ rệt .
Ngoài ra, việc lựa chọn nguyên liệu cũng như thiết kế của housing cũng gây ra hiện tượng cộng hưởng đáng kể, một phần âm thanh sẽ bị dội vào housing và cộng hưởng với âm thanh phát ra, chính vì điều đó mà các tai nghe sử dụng driver dynamic để đạt được chất âm tốt thường có thiết kế open .
IV. Kết Luận
Xét về kỹ thuật, kẻ thắng thế trong cuộc chạy đua tái tạo âm thanh là Electrostatic, nhưng tiếc thay, kẻ tiên phong hàng đầu trong nghành công nghiệp âm thanh hiện nay lại là Dynamic do chi phí sản xuất rẻ và nhanh. Electrostatic ngoài việc đòi hỏi kỹ thuật sản xuất cao, chính xác thì còn cần phải có 1 amplifier có công suất lớn hơn nhiều so với dynamic để có thể đánh cho hay, và thường thì chúng không hề có giá phải chăng.
Nguồn: tinhte.vn
Các tin liên quan
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(20-04-2024)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(20-04-2024)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(20-04-2024)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(20-04-2024)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(20-04-2024)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(20-04-2024)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(20-04-2024)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(20-04-2024)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(20-04-2024)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(20-04-2024)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(20-04-2024)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(20-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(20-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(20-04-2024)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(20-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(20-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(20-04-2024)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(20-04-2024)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(20-04-2024)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(20-04-2024)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(20-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(20-04-2024)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(20-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(20-04-2024)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(20-04-2024)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(20-04-2024)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(20-04-2024)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(20-04-2024)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(20-04-2024)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(20-04-2024)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(20-04-2024)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(20-04-2024)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(20-04-2024)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(20-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(20-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(20-04-2024)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(20-04-2024)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(20-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(20-04-2024)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(20-04-2024)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(20-04-2024)
- Định nghĩa MQA là gì?
(20-04-2024)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(20-04-2024)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(20-04-2024)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(20-04-2024)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(20-04-2024)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(20-04-2024)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(20-04-2024)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(20-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(20-04-2024)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(20-04-2024)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(20-04-2024)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(20-04-2024)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(20-04-2024)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(20-04-2024)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(20-04-2024)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(20-04-2024)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(20-04-2024)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(20-04-2024)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(20-04-2024)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(20-04-2024)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(20-04-2024)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(20-04-2024)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(20-04-2024)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(20-04-2024)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(20-04-2024)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(20-04-2024)
- Dây dẫn hi-end
(20-04-2024)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(20-04-2024)
- Để loa 'hát' hay hơn
(20-04-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(20-04-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(20-04-2024)
- Tương tác loa và phòng nghe
(20-04-2024)
- Bố trí hệ thống home theatre
(20-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(20-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(20-04-2024)