Xử lý âm học trong phòng nghe
09-02-2015
Xử lý một phòng nghe nhạc có thể đơn giản chỉ là treo một tấm vải lên tường, xê dịch các tấm thảm hoặc kê lại đồ đạc... Cũng có thể dùng biện pháp phức tạp hơn, như lắp các thiết bị âm học nhà nghề.
Để giá sách trong phòng nhạc cũng
là một cách hạn chế âm nhiễu.
Để giá sách trong phòng nhạc cũng là một cách hạn chế âm nhiễu.
Sự cố thường gặp và cũng nghiêm trọng nhất trong phòng nghe là các bức tường song song, không được xử lý. Hai bức tường nhẵn đối diện nhau có thể gây ra hiện tượng âm thanh dội đi dội lại nhiều lần ngay cả khi âm thanh phát ra trực tiếp từ loa đã dừng hẳn. Hiện tượng này tương tự như khi bạn đứng trong một căn phòng trống không có thảm treo trên tường và vỗ tay, bạn có cảm giác âm thanh lưu lại trong trong không gian một lúc lâu sau khi hành động vỗ tay đã dừng. Hiện tượng dội âm gây những cảm giác sai lệch về âm thanh, khiến chúng bị méo mó, khác hẳn với âm thanh gốc.
Hiện tượng này rất dễ khắc phục. Chỉ cần đặt vật tiêu âm hoặc tán âm lên một trong hai bề mặt. Vật đó có thể là những tấm rèm vải dày, rèm nhung hoặc các tấm tiêu âm làm bằng gỗ, bằng tre nứa, bằng mút gai (mút trứng).
Một điều không thể tránh khỏi là các gia đình chơi âm thanh mà không có không gian thì thường phải để loa gần tường và sát với trần nhà nên âm thanh nghe được không chỉ phát ra trực tiếp từ loa mà còn bị phản xạ từ tường, sàn và trần. Âm thanh phản xạ không chính xác như âm thanh trực tiếp phát ra từ mặt trước loa. Thêm nữa, khi âm thanh trực tiếp và âm thanh phản xạ kết hợp với nhau, ta sẽ được một mớ âm thanh hỗn hợp từ hai nguồn âm này. Âm phản xạ đi tới tai nghe thường chậm trễ hơn âm trực tiếp, sinh ra hiện tượng lệch pha, khiến cho âm thanh bị méo. Chính vì thế mà phản xạ âm từ hai bên tường là một trong những nguyên nhân lý giải tại sao cùng một cặp loa nhưng đặt trong các căn phòng khác nhau thì tiếng cũng rất khác.
Hiện tượng phản xạ trên không chỉ ảnh hưởng đến tính cân bằng của âm thanh mà còn làm mất độ chính xác của âm hình. Nhưng theo kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm chơi âm thanh, nếu duy trì được mức phản xạ vừa phải thì lại làm tăng độ rộng mở của sân khấu. Song, nếu thái quá lại gợi cảm giác rõ rệt về khoảng cách giữa các loa, xóa nhòa ranh giới giữa các âm hình và khiến cho sân khấu âm thanh thiếu tập trung và chính xác.
Âm thanh cũng phản xạ từ sàn và trần nhà. Phản xạ âm sàn ít ảnh hưởng tới sự nghe hơn phản xạ từ trần vì khoảng cách giữa loa tới sàn nhỏ hơn giữa loa và trần, nên đường truyền âm thanh cũng ngắn hơn, sai pha ít hơn. Nếu trần hơi nghiêng thì đặt loa phía trần bị nghiêng sẽ có lợi hơn. Thông thường, góc nghiêng c ủa trần sẽ hướng âm thanh phản xạ từ trần đi chệch khỏi tai người nghe. Tuy nhiên, việc xử lý âm thanh phản xạ từ trần khá đơn giản: chỉ cần đặt một vật tán hoặc tiêu âm lên hai bức tường bên, nhất là mảng tường giữa loa và người nghe. Xử lý phản xạ sàn còn dễ hơn nhiều: một tấm thảm đặt trên sàn sẽ hấp thu hầu hết âm dội. Một điều thú vị là mỗi loại thảm có tác động khác nhau lên âm thanh. Theo kinh nghiệm của nhiều dân chơi âm thanh ngoại quốc, thảm len sẽ làm cho âm thanh cân bằng và tự nhiên hơn thảm làm từ sợi tổng hợp, do các sợi trong thảm len có chiều dài và độ dày khác nhau, do đó hấp thu được các tần số khác nhau. Ngược lại, thảm tổng hợp được dệt từ các sợi có hình dáng và kích cỡ giống y như nhau nên chỉ hấp thụ dải tần hẹp.
Tiếng bass bị dày và nặng là một vấn đề nan giải mà nguyên nhân thường là do sự bất hợp lý về chế độ cộng hưởng của phòng, về vị trí và chất lượng của loa, hoặc độ hấp thu tiếng bass của phòng quá thấp. Ngay cả vị trí ngồi nghe cũng có liên quan đến độ dày và nặng của tiếng bass. Thông thường, chúng ta có thể khắc phục bằng cách đơn giản mà hiệu quả là dịch chuyển loa, nhưng nếu làm vậy mà chưa cải thiện được tình hình thì nên lắp các tấm tiêu âm bass. Chúng sẽ hút các tần số thấp và biến các tần số này thành nhiệt truyền vào trong các chất liệu sợi ở bên trong các tấm tiêu này. Bạn cũng nên làm thêm các cột "chân voi" đặt ở góc phòng để triệt tiêu sóng âm tần số thấp. Trong trường hợp tiếng bass quá dội, bạn có thể làm các hộp cộng hưởng Hemholtz là hiệu quả nhất.
Tất cả các đồ vật có tính phản xạ âm thanh đứng gần loa đều có thể làm âm hình bị biến dạng, thiếu chiều sâu. Ít người biết rằng chính chiếc tivi với màn hình thủy tinh có tính phản xạ âm thanh mạnh đặt giữa hai loa lại là thủ phạm làm xấu âm thanh rất nhiều. Chính vì thế, các bạn nên dịch chuyển chiếc tivi này, cũng như các vật cản khác (ampli công suất, loa sub...) ra càng xa loa càng tốt.
(Theo Nghe Nhìn)
Các tin liên quan
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(26-04-2024)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(26-04-2024)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(26-04-2024)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(26-04-2024)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(26-04-2024)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(26-04-2024)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(26-04-2024)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(26-04-2024)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(26-04-2024)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(26-04-2024)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(26-04-2024)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(26-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(26-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(26-04-2024)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(26-04-2024)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(26-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(26-04-2024)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(26-04-2024)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(26-04-2024)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(26-04-2024)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(26-04-2024)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(26-04-2024)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(26-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(26-04-2024)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(26-04-2024)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(26-04-2024)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(26-04-2024)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(26-04-2024)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(26-04-2024)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(26-04-2024)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(26-04-2024)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(26-04-2024)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(26-04-2024)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(26-04-2024)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(26-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(26-04-2024)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(26-04-2024)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(26-04-2024)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(26-04-2024)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(26-04-2024)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(26-04-2024)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(26-04-2024)
- Định nghĩa MQA là gì?
(26-04-2024)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(26-04-2024)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(26-04-2024)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(26-04-2024)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(26-04-2024)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(26-04-2024)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(26-04-2024)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(26-04-2024)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(26-04-2024)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(26-04-2024)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(26-04-2024)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(26-04-2024)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(26-04-2024)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(26-04-2024)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(26-04-2024)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(26-04-2024)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(26-04-2024)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(26-04-2024)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(26-04-2024)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(26-04-2024)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(26-04-2024)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(26-04-2024)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(26-04-2024)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(26-04-2024)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(26-04-2024)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(26-04-2024)
- Dây dẫn hi-end
(26-04-2024)
- Để loa 'hát' hay hơn
(26-04-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(26-04-2024)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(26-04-2024)
- Tương tác loa và phòng nghe
(26-04-2024)
- Bố trí hệ thống home theatre
(26-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(26-04-2024)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(26-04-2024)