Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
06-03-2020
Nhiều người chỉ chú ý đến loa của họ được bao nhiêu Watt (W) mà quên rằng cường độ âm thanh mà loa có thể phát ra là bao nhiêu decibel (dB) cũng là một yếu tố quan trọng. Bài viết sẽ chia sẻ rõ hơn về khái niệm decibel - Đơn vị đo cường độ âm thanh.
Decibel (viết tắt là dB) là đơn vị đo lường cường độ âm thanh. Thang đo dB có thể nói là hơi kì quặc, vì sự thay đổi của thang đo này được tính dựa trên hàm logarit, kí hiệu L (đơn vị là dB)
Nếu trong vai trò là một người bán loa hay thiết bị âm thanh, bạn sẽ hay gặp trường hợp người mua hàng đến và tìm mua loa với mức công suất 500W, 1000W để về chơi trong gia đình, quán cafe, hội trường hay phòng họp của đơn vị mình. Và trong suy nghĩ của những người tìm mua loa này thì mức công suất kể trên là "đủ to" để phục vụ cho không gian họ đang có. Tuy nhiên thực tế thì người mua loa đang nhầm lẫn giữa công suất hoạt động của loa và độ lớn âm thanh mà loa có thể phát ra. Vì thực tế đơn vị để đo cường độ âm thanh là decibel (dB), nó mới là nhân tố chính để quyết định xem âm thanh của bạn to được đến mức nào.
Khi ta nghe một thùng loa với công suất 100W ta thấy rất lớn và ta sẽ nghĩ là nếu để thêm một chiếc loa nữa bên cạnh đó ta sẽ nghe to gấp đôi. Nhưng thực tế không phải như vậy, tai con người khi này chỉ có thể cảm nhận âm thanh lớn hơn một chút, chứ không phải lớn hơn gấp đôi.
Khi ta có 100W thì log 100 = 2bel = 20 dB. Tức là, nếu tại một thời điểm nào đó trong không gian có 100W âm thanh thì tại điểm đó tai người sẽ cảm nhận được một áp lực âm thanh (SPL) với đơn vị chuyển đổi là 20 dB.
Giả sử cũng tại điểm đó, ta nâng công suất lên gấp đôi là 200w.
Khi đó ta có: Log 200 = 2,3 bel = 23 đề xi ben.
Như vậy, để tăng thêm áp lực lên 3 dB, ta phải tăng gấp đôi công suất âm thanh.
Với +- 3dB: Có cảm thấy khác biệt chút ít về độ lớn.
Với +- 6 dB: Cảm thấy rõ ràng sự thay đổi lớn .
Với +- 10 dB: Cảm thấy âm thanh lớn gấp đôi.hoặc giảm một nửa.
Mỗi ngành nghề đều có những đơn vị đo đặc trưng mà người làm trong ngành phải biết, ví dụ như với thợ may, thợ xây thì bao nhiêu phân, bao nhiêu centimet (cm), hay bao nhiêu mét (m), người đóng gói hàng hóa thì trọng lượng bao nhiêu kg? Anh bơm xăng là bao nhiêu lít? Và với những người làm âm thanh, bên cạnh công suất loa là bao nhiêu Watt thì độ lớn là bao nhiêu decibel là vấn đề cần quan tâm. Tuy nhiên khái niệm decibel này phức tạp hơn một chút so với các đơn vị còn lại kể trên.
Nói phức tạp là bởi vì mức cường độ âm thanh ở các khoảng cách là không giống nhau. Ví dụ như bạn nghe âm thanh phát ra cách loa 1 mét sẽ khác rất nhiều so với nghe âm thanh khi cách loa 10 mét. Và cũng tùy vào tai mỗi người, có người chịu được mức âm thanh lên đến 130-140dB nhưng hầu hết chỉ nghe được âm thanh ở mức 125dB đổ lại.
Như thế cường độ âm thanh đo được của các loại loa cũng sẽ phải phụ thuộc vào khoảng cách từ nguồn phát đến tai người nghe (hay máy đo). Thông thường thông số này của loa quy ước ở khoảng cách 1 mét. Bảng dưới đây thể hiện cường độ âm thanh của một số môi trường trong cuộc sống:
Tai không nghe thấy gì: 0dB
Rạp phim cách âm, không có tiếng ồn: ~50dB
Văn phòng đang làm việc: ~60dB
Siêu thị: ~70dB
Hội trường, nhà in, xe chạy ngoài dường: ~80dB
Nhà máy sản xuất: 90dB
* Cách tính toán cường độ âm thanh
Thông thường để tính toán ra mức cường độ âm thanh cần thiết cho một không gian, người ta sẽ ước lượng xem mức độ ồn của không gian đó là bao nhiêu từ đó sẽ cần cường độ âm thanh bao nhiêu để nghe đủ. Để âm thanh nghe rõ ràng thì nguồn phát phải cần có cường độ âm lớn hơn môi trường khoảng 6dB, và nếu muốn nghe rõ, hay hơn thì mức chênh lệch phải từ 10-20dB. Cách tính này cần phải căn cứ vào người ngồi xa loa nhất khoảng cách là bao nhiêu, để có thể trừ ra sự suy hao cường độ do khoảng cách để người ngồi xa nhất đó vẫn có thể nghe được âm thanh.
Dựa trên tính toán và đo đạc thực tế, chúng ta có bảng tham khảo dưới đây về sự suy giảm cường độ âm thanh theo khoảng cách:
Khoảng cách (mét) | 1 | 2 | 4 | 8 | 16 | 32 | 64 |
Độ suy giảm (dB) | 0 | -6 | -12 | -18 | -24 | -30 | -36 |
Như vậy với những không gian có chiều dài quá lớn, bạn cần tính toán, ước lượng để bù đắp độ lớn âm thanh sao cho người ngồi xa vẫn có thể nghe thấy. Hoặc nếu khoảng cách quá xa, một giải pháp khác đó là phải trang bị thêm loa ở phía dưới để tăng cường. Tuy nhiên lúc này bạn sẽ phải tính toán đến việc canh delay (Độ trễ âm thanh) cho hệ thống loa của mình.
Các tin liên quan
- Trở kháng và Độ nhạy: Hai thông số quan trọng khi chọn tai nghe
(09-10-2025)
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(09-10-2025)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(09-10-2025)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(09-10-2025)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(09-10-2025)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(09-10-2025)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(09-10-2025)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(09-10-2025)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(09-10-2025)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(09-10-2025)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(09-10-2025)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(09-10-2025)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(09-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(09-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(09-10-2025)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(09-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(09-10-2025)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(09-10-2025)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(09-10-2025)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(09-10-2025)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(09-10-2025)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(09-10-2025)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(09-10-2025)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(09-10-2025)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(09-10-2025)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(09-10-2025)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(09-10-2025)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(09-10-2025)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(09-10-2025)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(09-10-2025)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(09-10-2025)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(09-10-2025)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(09-10-2025)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(09-10-2025)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(09-10-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(09-10-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(09-10-2025)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(09-10-2025)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(09-10-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(09-10-2025)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(09-10-2025)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(09-10-2025)
- Định nghĩa MQA là gì?
(09-10-2025)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(09-10-2025)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(09-10-2025)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(09-10-2025)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(09-10-2025)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(09-10-2025)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(09-10-2025)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(09-10-2025)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(09-10-2025)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(09-10-2025)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(09-10-2025)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(09-10-2025)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(09-10-2025)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(09-10-2025)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(09-10-2025)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(09-10-2025)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(09-10-2025)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(09-10-2025)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(09-10-2025)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(09-10-2025)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(09-10-2025)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(09-10-2025)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(09-10-2025)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(09-10-2025)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(09-10-2025)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(09-10-2025)
- Dây dẫn hi-end
(09-10-2025)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(09-10-2025)
- Để loa 'hát' hay hơn
(09-10-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(09-10-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(09-10-2025)
- Tương tác loa và phòng nghe
(09-10-2025)
- Bố trí hệ thống home theatre
(09-10-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(09-10-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(09-10-2025)