Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
24-02-2018

Các hãng thu âm thường không bỏ qua cơ hội “kiếm thêm” khi giới thiệu lại với người dùng những bản thu cũ sử dụng “các công nghệ thu âm mới hơn làm tăng chất lượng âm thanh”. Mới đây nhất là phong trào Hi-Res Audio với khả năng cung cấp chất lượng âm thanh cao hơn CD và đến gần hơn với chất lượng của các bản thu master. Các audiophile đã và đang đuổi theo “giấc mơ hi-fi” trong nhiều thập kỷ qua, tạo thành 1 thị trường tuy nhỏ nhưng rất vững chắc. Các dịch vụ stream tuy lên ngôi không lâu nhưng đã tạo ra khá nhiều “làn sóng mới”, trong đó có hình thức mới nhất hiện nay: Hi-Res streaming
Hi-Res streaming được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng mới nhằm đem lại lợi nhuận nhiều hơn nữa cho các hãng thu, còn việc khách hàng có được thêm gì không thì không quá đáng quan tâm. Câu hỏi ở đây là bạn có cần phải chạy đua theo nó hay không? Nếu bạn trả thêm tiền cho dịch vụ premium Tidal Master liệu bạn có thể nghe thấy các khác biệt trong dàn âm thanh của mình? Ngay cả trường hợp những nhãn thu tuyên bố họ muốn cấp phép bản thu Hi-Res cho các dịch vụ stream, điều này cũng chẳng có ý nghĩa gì mấy khi các dịch vụ stream không có khả năng hỗ trợ đầy đủ.
Hi-Res Audio là gì?
Hi-Res Audio thường được gọi chung cho các định dạng nhạc chất lượng cao (lossless) như FLAC hay ALAC rip trực tiếp từ CD, theo lý thuyết sẽ bảo toàn được các thông tin âm thanh như CD gốc. Tuy nhiên, điều cần đáng chú ý ở đây là ngay cả CD với chất lượng 44.1khz/16bit vẫn chưa phải là cao nhất mà chúng đã được downsample từ bản thu gốc có chất lượng cao hơn nhiều (khoảng 384khz/24bit).
Thông số “sample rate” của âm thanh thể hiện chất lượng và độ chi tiết của nó với số lượng lần lấy mẫu (sample) được thực hiện trong mỗi giây (ví dụ 44.100 hz nghĩa là 44.100 lần mỗi giây). Số bit thì thể hiện độ chính xác của âm thanh, bit càng cao thì các cung điệu âm càng chi tiết và ngược lại. Nói cách khác, thông số “sample rate” chính là “độ chính xác âm học” của bài hát khi thu trong phòng thu.
Tuy nhiên do vấn đề băng thông của thế giới âm thanh số, âm thanh chất lượng CD sở hữu 1 điểm yếu chết người là dung lượng quá lớn. Vì thế để có thể truyền tải tốt nó người ta cần sử dụng các thuật toán nén nhạc như MP3 (Google), AAC (iTunes, Apple Music) hay OGG (Spotify). Quá trình nén này làm mất đi 1 số thông tin trong bài nhạc và làm âm thanh không còn chính xác như ban đầu. Tai người có khả năng nghe trong khoảng 20 hz ~ 20 khz tuy nhiên đa số file MP3 đều bị giới hạn ở mức khoảng 18.5 khz, điều này có nghĩa là tất cả các chi tiết âm thanh trong khoảng 18.5 khz ~ 20 khz sẽ bị mất đi khi nén file, cộng thêm khả năng làm ảnh hưởng đến các tần số âm thanh thấp hơn.
Ngày nay file nhạc Hi-Res hầu như có thể được tải về qua các dịch vụ bán nhạc online hay thậm chí tiện lợi hơn nữa là truy cập trực tiếp qua các dịch vụ stream Hi-Res. Tidal hiện đang là dịch vụ stream Hi-Res mạnh mẽ, cung cấp 1 thư viện giới hạn (khoảng 30.000 tác phẩm) các bản thu Tidal Master cho tài khoản đăng ký Tidal HiFi. Apple Music cũng có tin đồn sẽ ra mắt dịch vụ stream Hi-Res của riêng mình, ngay cả HDTracks cũng demo 1 phiên bản thử nghiệm cho mô hình stream Hi-Res.
Tidal Masters và HDTracks hiện đang sử dụng chuẩn mã hóa nhạc mới MQA (Master Quality Authenticated) tuy xuất hiện cách đây không lâu nhưng đang rất “được lòng” các nhãn thu và dịch vụ streram nhờ vào tính bảo mật cực cao của nó. Spotify và Apple hiện cũng có thể đang manh nha tích hợp chuẩn nhạc này vào hệ thống của mình, tuy nhiên điều này vẫn chưa được xác nhận. Không miễn phí và mở rộng như FLAC, MQA có nguồn khép kín và độc quyền. Vì thế nếu bạn không có các phần mềm được cấp phép như Tidal ($19.99/tháng), Roon ($120/năm) hay Audirvana ($75), cộng thêm phần cứng (cũng phải được cấp phép) như Meridian Explorer² (khoảng $200) thì hầu như các file MQA sẽ không “chịu” chơi đúng chuẩn Hi-Res. Nếu thiếu phần mềm, MQA chỉ còn 44.1 hoặc 48 khz, còn thiếu phần cứng thì chỉ giải mã được khoảng 69 khz.
Người dùng cần những gì?
Với thiết bị phần cứng đúng chuẩn, file nhạc Hi-Res sẽ có khả năng mở ra 1 chân trời mới cho trải nghiệm chơi nhạc của bạn. Hai trong số những phần cứng quan trọng nhất mà bạn sẽ cần đến là 1 chiếc tai nghe tốt và 1 thiết bị DAC (Digital-to-Analog Converter). Và cho dù bạn có nghi ngờ như thế nào đi nữa, phần cứng vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong chất lượng âm thanh tổng thể. Nếu 1 chiếc DAC được xem là quan trọng trong dàn âm thanh nói chung thì để chơi file Hi-Res, sự hiện diện của nó là bắt buộc. DAC càng tốt thì âm càng “sạch”, tuy nhiên không chỉ có những chiếc DAC gắn ngoài mà hầu hết các thiết bị chơi nhạc thông thường đều có DAC tích hợp dù đó là dàn âm thanh xe hơn, loa bluetooth hay chính chiếc smartphone của bạn.
DAC tích hợp thường chỉ có chất lượng trung bình (tối đa 16bit) vì thế nâng cấp lên 1 con DAC riêng gắn ngoài là điều đầu tiên bạn nên làm khi muốn chơi Hi-Res audio. Mức giá của chúng cũng dao động từ khoảng $40 đến vài nghìn $ nên chắc chắc bạn sẽ có rất nhiều tùy chọn phong phú.
Mục tiêu là gì?
Ngay cả với file Hi-Res và dàn âm thanh có giá trị kếch xù, bạn vẫn phải nhớ rằng cấu trúc tai của mỗi người là khác nhau và chưa chắc bạn sẽ có thể nghe được âm thanh chi tiết hơn dùu file đó có bit-rate cao đến đâu chăng nữa. Thêm 1 điều đáng chú ý là theo khoa học, tai người có giới hạn nghe không vượt quá 20 khz nên ngay cả với người có thính lực hoàn hảo vẫn hiếm khi nhận biết được các chi tiết đầy đủ của file 24-bit/384kHz. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, việc nâng cấp lên 1 chiếc DAC rời sẽ là điều cần thiết nếu bạn muốn hướng đến chất lượng âm thanh.
Tương lai của Hi-Res audio
Dù thói quen nghe của bạn là gì thì việc “chuyển hóa” sang Hi-Res audio sẽ cần các động lực từ chính bản thân bạn. Nếu bạn không sẵn sàng đầu tư vào các sản phẩm loa hay tai nghe cao cấp, bạn sẽ không bao giờ có thể cảm nhận được sự khác biệt này. Hi-Res tuy rất tuyệt vời nhưng chưa chắc nó phù hợp với tất cả mọi người. Hiện nay smartphone đang là thiết bị nghe nhạc thông dụng nhất trên thị trường, trong số đó có cả những chiếc smartphone có hỗ trợ Hi-Res audio mà không cần phải dùng DAC gắn ngoài. iPhone không có jack 3.5mm cũng là 1 lợi thế cho các hãng phát triển những chiếc tai nghe có kèm DAC sử dụng jack Lightning.
Nếu bạn muốn thử trải nghiệm Hi-Res audio mà không muốn thay đổi thói quen stream của mình, bạn có thể sử dụng ngay chiếc máy tính cùng tài khoản dùng thử Tidal HiFi để stream MQA thông qua thiết bị DAC có hỗ trợ. Tiết kiệm hơn, FLAC và ALAC sẽ là thử nghiệm thứ 2 cho bạn mà không phải tốt kém thêm để đầu tư phần cứng. Dĩ nhiên việc “chuyển hóa” này sẽ tốn nhiều tiền bạc và công sức, tuy nhiên 1 khi đã trải nghiệm được Hi-Res là gì chắc chắn bạn sẽ không bao giờ quay lại làm “nông dân MP3” như xưa nữa đâu. Thật đấy.
Nguồn: monospace.vn
Các tin liên quan
- Trở kháng và Độ nhạy: Hai thông số quan trọng khi chọn tai nghe
(30-10-2025)
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(30-10-2025)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(30-10-2025)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(30-10-2025)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(30-10-2025)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(30-10-2025)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(30-10-2025)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(30-10-2025)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(30-10-2025)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(30-10-2025)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(30-10-2025)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(30-10-2025)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(30-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(30-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(30-10-2025)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(30-10-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(30-10-2025)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(30-10-2025)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(30-10-2025)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(30-10-2025)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(30-10-2025)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(30-10-2025)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(30-10-2025)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(30-10-2025)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(30-10-2025)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(30-10-2025)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(30-10-2025)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(30-10-2025)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(30-10-2025)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(30-10-2025)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(30-10-2025)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(30-10-2025)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(30-10-2025)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(30-10-2025)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(30-10-2025)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(30-10-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(30-10-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(30-10-2025)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(30-10-2025)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(30-10-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(30-10-2025)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(30-10-2025)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(30-10-2025)
- Định nghĩa MQA là gì?
(30-10-2025)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(30-10-2025)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(30-10-2025)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(30-10-2025)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(30-10-2025)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(30-10-2025)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(30-10-2025)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(30-10-2025)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(30-10-2025)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(30-10-2025)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(30-10-2025)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(30-10-2025)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(30-10-2025)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(30-10-2025)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(30-10-2025)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(30-10-2025)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(30-10-2025)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(30-10-2025)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(30-10-2025)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(30-10-2025)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(30-10-2025)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(30-10-2025)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(30-10-2025)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(30-10-2025)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(30-10-2025)
- Dây dẫn hi-end
(30-10-2025)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(30-10-2025)
- Để loa 'hát' hay hơn
(30-10-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(30-10-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(30-10-2025)
- Tương tác loa và phòng nghe
(30-10-2025)
- Bố trí hệ thống home theatre
(30-10-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(30-10-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(30-10-2025)










