Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
03-02-2015
Hãy tránh xa những bức tường, không nên đặt loa ở góc nhà, gầm cầu thang... vì đây là những vị trí sẽ tạo nên sự tăng cường tiếng bass, gây méo tiếng.
Vỗ tay kiểm tra độ cộng hưởng của phòng
Cách đơn giản nhất để kiểm tra mức độ tiêu âm phòng nghe là vỗ tay. Nếu tiếng vang kéo dài thì có nghĩa là phòng tiêu âm chưa tốt.
Khoảng cách từ vị trí nghe đến hai loa phải bằng nhau
Hãy đo lại khoảng cách từ vị trí ngồi nghe đến hai loa để đạt được hiệu quả trình diễn stereo và không gian sân khấu tốt nhất - khoảng cách này phải bằng nhau. Nếu sử dụng thảm, bạn nên dùng bút lông đánh dấu luôn vị trí nghe để khỏi phải đo lại mỗi khi vệ sinh sàn, thảm.
Không đặt loa song song với cạnh tường
Mặc dù đã đề cập ở nguyên tắc trước là nên set-up loa hướng vào vị trí người nghe một góc từ 15 - 20 độ, nhưng một số sách hướng dẫn đặt loa bán trên thị trường vẫn mô tả cách bố trí loa song song với cạnh trường. Cách này rất dễ gây cộng hưởng phòng. Các chuyên gia khi test thông số kỹ thuật của loa (dải tần, độ nhạy...) đều hướng loa ở một góc 15 độ vào micro test thì không có lý do gì để không tuân theo quy tắc này.
Giảm trầm ở loa có thiết kế bass reflex, lỗ hơi phía sau
Đối với loa có thiết kế bass reflex lỗ hơi phía sau, nếu sau khi thực hiện các nguyên tắc trên mà bass vẫn bị dư thì bạn có thể sử dụng một tấm vải cũ, hoặc mousse xốp chèn vào lỗ hơi. Làm như vậy bạn sẽ giảm được khoảng từ 30 đến 50 Hz cộng hưởng của thùng loa.
Giảm chói ở dải cao
Một thủ thuật nhỏ để giảm những âm treble bị chói: Bạn hãy thử với một tấm thảm lót sàn.
Không dùng loa thiết kế bass reflex ở phòng nghe có diện tích nhỏ
Theo những nguyên tắc trên, việc trang bị loa có thiết kế bass reflex trong phòng nghe có diện tích nhỏ là một điều nên tránh. Ở phòng nhỏ, khoảng cách giữa tường trước, tường sau nhỏ nên tần số cộng hưởng sẽ rất dễ trùng với tần số của loa, nhất là thiết kế bass reflex. Nhưng nếu đã trang bị một đôi, bạn hãy dùng những nguyên tắc đã kể trên để giảm cộng hưởng.
Chú ý độ cao của loa treble và độ cao của tai người nghe
Khi set-up, bạn nên chú ý độ cao của loa treble phải ngang với độ cao của tai người ở vị trí nghe. Điều này làm tăng không gian trình diễn và độ mở của sân khấu.
(Theo Nghe Nhìn)
Các tin liên quan
- Trở kháng và Độ nhạy: Hai thông số quan trọng khi chọn tai nghe
(19-09-2025)
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(19-09-2025)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(19-09-2025)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(19-09-2025)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(19-09-2025)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(19-09-2025)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(19-09-2025)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(19-09-2025)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(19-09-2025)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(19-09-2025)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(19-09-2025)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(19-09-2025)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(19-09-2025)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(19-09-2025)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(19-09-2025)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(19-09-2025)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(19-09-2025)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(19-09-2025)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(19-09-2025)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(19-09-2025)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(19-09-2025)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(19-09-2025)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(19-09-2025)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(19-09-2025)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(19-09-2025)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(19-09-2025)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(19-09-2025)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(19-09-2025)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(19-09-2025)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(19-09-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(19-09-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(19-09-2025)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(19-09-2025)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(19-09-2025)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(19-09-2025)
- Định nghĩa MQA là gì?
(19-09-2025)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(19-09-2025)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(19-09-2025)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(19-09-2025)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(19-09-2025)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(19-09-2025)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(19-09-2025)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(19-09-2025)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(19-09-2025)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(19-09-2025)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(19-09-2025)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(19-09-2025)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(19-09-2025)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(19-09-2025)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(19-09-2025)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(19-09-2025)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(19-09-2025)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(19-09-2025)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(19-09-2025)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(19-09-2025)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(19-09-2025)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(19-09-2025)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(19-09-2025)
- Dây dẫn hi-end
(19-09-2025)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(19-09-2025)
- Để loa 'hát' hay hơn
(19-09-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(19-09-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(19-09-2025)
- Tương tác loa và phòng nghe
(19-09-2025)
- Bố trí hệ thống home theatre
(19-09-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
(19-09-2025)