Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 1)
03-02-2015
Để có một hệ thống âm thanh hay, ngoài việc lựa chọn đúng thiết bị phối ghép hợp nhau còn phải kể đến các bố trí sắp xếp sao cho hệ thống có thể phát huy tối đa chất lượng trình diễn.
Hạn chế tối đa rung chấn ảnh hưởng đến thiết bị nguồn phát
Người dùng nên bố trí loa càng xa các thiết bị nguồn cáng tốt vì những thiết bị như đầu CD, DVD, đầu đĩa than vốn rất "nhạy cảm" với rung động. Khi loa đặt quá gần, sóng âm vô hình tạo thành những ngoại chấn ảnh hưởng đến sự chuyển động của mâm quay, mắt đọc, làm thay đổi sắc âm, gây méo tiếng.
Hệ thống tốt trình diễn một bức tranh âm thanh cân đối
Một hệ thống được xem là set-up đúng khi thể hiện được một bức tranh âm thanh cân đối, trong đó, người nghe có thể cảm nhận như ca sĩ đang đứng trước mặt vị trí nhạc cụ, độ sâu của không gian trình diễn...
Vị trí nghe tốt nhất và không gian trình diễn
Vị trí nghe tốt nhất trong phòng là nơi mà cường độ tín hiệu âm thanh từ loa đến tai bạn mạnh hơn (hoặc ít nhất là bằng) những sóng âm phản hồi từ trần, tường và sàn. Vậy nên, cách thức đơn giản để tiếp cận âm thanh trực tiếp là bạn có thể di chuyển vị trí ngồi đến gần loa hơn vì khi tai bạn có thể tiếp nhận đúng phân lượng giữa âm thanh trực tiếp và gián tiếp (phản hồi), lúc đó, hình âm hay không gian trình diễn sẽ được thể hiện chính xác theo đúng bản thu. Người nghe sẽ cảm nhận tốt hơn về độ sâu và độ rộng của sân khấu.
Tránh xa những bức tường
Đây là quy tắc khá cổ điển vẫn được các chuyên gia âm thanh nhắc đi nhắc lại trong những lần tư vấn set-up hệ thống âm thanh. Các bức tường, góc nhà, gầm cầu thang là những vị trí sẽ tạo nên sự tăng cường bass, gây méo tiếng. Để tránh cộng hưởng phòng nghe và đảm báo dù khoảng cách thời gian giữa sóng trực tiếp và sóng phản hồi đến tai người nghe, hệ thống loa phải được đặt ở vị trí thoáng, không bị gò ép bởi những bức tường hoặc những vật có tiết diện lớn. Tương tự như ở vị trí ngồi, bạn không nên ngồi quá gần tường sau và cách tường bên khoảng cách tốt thiểu là một mét. Nếu ngồi gần tường, tai bạn sẽ nhận toàn những sóng phản hồi từ các bức tường, làm mất tính trung thực của âm thanh.
Tránh cộng hưởng phòng nghe
Mỗi loa trong hệ thống có thể gây nên sự cộng hưởng trùng với cộng hưởng phòng nghe gây nhiễu âm. Cộng hưởng phòng xảy ra ở ba hướng của phòng nghe, theo chiều ngang, cao, và chiều sâu của phòng. Mức độ cộng hưởng ở chiều ngang, cao hay thấp tùy thuộc vào khoảng cách giữa loa và hai tường bên. Tương tự như vậy, cộng hưởng chiều sâu phụ thuộc vào khoảng cách giữa loa và hai mặt tường trước sau.
Để tối ưu hóa, bạn nên hướng mặt loa vào vị trí ngồi nghe thành hình tam giác với một góc 15 độ (so với trục song song tường bên), điều này giúp giảm thiểu hiện tượng cộng hưởng phòng, đặc biệt là đối với phòng nghe có quá nhiều tiếng bass (bị dội bass). Trong trường hợp âm dội vẫn còn, bạn có thể nâng góc lao lên khoảng 20 độ.
Sử dụng vật liệu tiêu âm phòng nghe
Để giảm thiểu cộng hưởng phòng và sự méo tiếng do sóng âm phản hồi, bạn có thể sử dụng thêm các vật liệu tiêu âm. Không nên để trống hai bên tường, thay vào đó, bạn có thể dùng kệ sách, kệ đĩa hoặc gia công các hộp tán âm bằng gỗ. Lót thảm, dùng thêm màn hoặc sử dụng mousse cách âm dán lên tường và trần. Lưu ý, cộng hưởng theo chiều cao và sóng đứng có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh nên tốt nhất bạn nên xử lý trần bằng mousse. Chi phí cho việc cách âm trần cũng không quá cao. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể chỉ thi công khoảng diện tích ở giữa trần với chiều ngang 1,5 đến 2 m chạy dài đến cuối tường sau.
Còn tiếp
(Theo Nghe Nhìn)
Các tin liên quan
- Trở kháng và Độ nhạy: Hai thông số quan trọng khi chọn tai nghe
(19-09-2025)
- Những thuật ngữ âm thanh thông dụng mà bạn nên biết
(19-09-2025)
- Tổng quan về Lossless Audio trong năm 2023
(19-09-2025)
- Eartips có ảnh hưởng gì đến chất lượng âm thanh?
(19-09-2025)
- 3 cách đơn giản để kiểm tra lỗi hệ thống âm thanh gia đình
(19-09-2025)
- Infographic: Loa hoạt động như thế nào?
(19-09-2025)
- Tại sao chất lượng âm thanh của loa TV thường không tốt và cách cải thiện.
(19-09-2025)
- Hướng dẫn các cách kết nối thiết bị phát đến loa
(19-09-2025)
- Phân biệt 2 loại âm nhạc trong phim: Soundtrack và Film Score
(19-09-2025)
- Hệ thống nghe nhạc bằng đĩa than bao gồm những gì?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa của SoundMax M-7 và SoundMax M-2
(19-09-2025)
- Dàn karaoke cho không gian nhỏ tại gia có giá như thế nào ?
(19-09-2025)
- Những thiết bị mà phòng học thông minh cần được trang bị
(19-09-2025)
- Nghe nhạc thì có nên dùng dàn âm thanh đa kênh không hay chỉ cần Stereo là đủ?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 2)
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe để live stream (Phần 1)
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa USB headset và 3.5mm analog headset
(19-09-2025)
- Hướng dẫn chọn tai nghe phù hợp với bạn
(19-09-2025)
- Các thiết bị cần thiết giúp bạn làm việc hiệu quả tại nhà
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-7
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cách kết nối micro với loa SoundMax M-2
(19-09-2025)
- Nên chọn tai nghe nào cho việc học trực tuyến (học online)?
(19-09-2025)
- Những điều cần lưu ý khi chọn mua loa vi tính
(19-09-2025)
- Dùng EQ để tùy chỉnh âm thanh theo "gu" nghe nhạc cá nhân
(19-09-2025)
- Làm thế nào để nâng cấp hệ thống âm thanh của bạn dịp Tết?
(19-09-2025)
- Các thiết bị cần thiết cho việc giảng dạy và học trực tuyến
(19-09-2025)
- Các khái niệm cơ bản để đánh giá chất lượng âm thanh
(19-09-2025)
- Hướng dẫn kết nối loa đến TV không có cổng AUX Out
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa chống ồn chủ động và cách âm thụ động.
(19-09-2025)
- Chơi âm thanh nên chọn Analog hay Digital? Định dạng nào hay nhất?
(19-09-2025)
- Sự khác nhau giữa loa Active và loa Passive? Lựa chọn nào phù hợp hơn với nhu cầu của bạn?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cài đặt kết nối SoundCard 5.1 với loa SoundMax 5.1
(19-09-2025)
- Công nghệ kết nối True Wireless Stereo (TWS) là gì?
(19-09-2025)
- Suy giảm thính lực là gì? Dấu hiệu và cách phòng chống suy giảm thính lực
(19-09-2025)
- Khái niệm đơn vị đo cường độ âm thanh Decibel (dB)
(19-09-2025)
- Công nghệ Dolby Digital và DTS có những điểm khác biệt nào?
(19-09-2025)
- Các tiêu chuẩn chống chịu trên tai nghe mà bạn cần biết
(19-09-2025)
- Qualcomm aptX Voice - Tiêu chuẩn codec mới cải thiện chất lượng đàm thoại trên tai nghe Bluetooth
(19-09-2025)
- Giới thiệu về tai nghe tĩnh điện (Electrostatic)
(19-09-2025)
- Các khái niệm phổ biến để miêu tả âm thanh
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa di động SoundMax SB-206
(19-09-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 2)
(19-09-2025)
- Những điều cần biết về các tiêu chuẩn âm thanh Surround (Phần 1)
(19-09-2025)
- Nâng cấp âm thanh với chuẩn Bluetooth aptX và aptX Low Latency
(19-09-2025)
- Loa vi tính chỉ sử dụng được cho máy vi tính. Đúng hay sai?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn cập nhật phần mềm loa 5.1 SoundMax B-70 2019
(19-09-2025)
- Tai nghe true wireless là gì? Cách thức hoạt động như thế nào?
(19-09-2025)
- Hướng dẫn sạc và kích bình loa kéo SoundMax M7
(19-09-2025)
- Định nghĩa MQA là gì?
(19-09-2025)
- Tìm hiểu các định dạng file nhạc thông dụng, từ lossy đến lossless, Hi-Res.
(19-09-2025)
- Một số câu hỏi thường gặp về định dạng nhạc DSD
(19-09-2025)
- Một số vấn đề cần quan tâm trước khi mua một tai nghe In-ear
(19-09-2025)
- Chú giải các thuật ngữ trong âm thanh
(19-09-2025)
- Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh trung thực
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về công nghệ truyền dẫn nhạc qua Bluetooth: Codec, Lossy hay Lossless là gì?
(19-09-2025)
- Khái niệm cơ bản về dây loa và dây tín hiệu
(19-09-2025)
- Hướng dẫn kết nối 2 thiết bị cùng lúc vào tai nghe bluetooth SoundMax.
(19-09-2025)
- Bluetooth và sự khác nhau của các chuẩn bluetooth
(19-09-2025)
- Bluetooth 5.0 có gì mới?
(19-09-2025)
- Tại sao các điện thoại khác nhau có chất lượng âm thanh Bluetooth khác nhau và tầm quan trọng của codec
(19-09-2025)
- Hi-Res Audio là gì và bạn có cần phải quan tâm tới nó không ?
(19-09-2025)
- Ý nghĩa các thông số kỹ thuật của loa
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về các codec phát nhạc trên Bluetooth
(19-09-2025)
- Năm dạng driver tai nghe người chơi âm thanh nên biết
(19-09-2025)
- Giới thiệu về những cổng thường gặp trong các thiết bị âm thanh
(19-09-2025)
- Tìm hiểu về Hi-Fi và Hi-End
(19-09-2025)
- Các khái niệm chung về FLAC – tiêu chuẩn “nhạc nén” chất lượng cao
(19-09-2025)
- Khái niệm các hệ thống âm thanh phổ biến hiện nay.
(19-09-2025)
- Tìm hiểu các khái niệm về âm thanh Surround, Dolby Surround và âm thanh bốn kênh rời .
(19-09-2025)
- Khái niệm về âm thanh Mono và Stereo .
(19-09-2025)
- Khái niệm âm thanh độ phân giải cao
(19-09-2025)
- Định dạng .MP3 sắp bị khai tử .
(19-09-2025)
- STEMS – Một định dạng âm thanh đa kênh mới
(19-09-2025)
- 'Vệ sinh' bộ dàn để tìm lại chất âm nguyên thủy
(19-09-2025)
- Dây dẫn hi-end
(19-09-2025)
- Xử lý âm học trong phòng nghe
(19-09-2025)
- Để loa 'hát' hay hơn
(19-09-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 1
(19-09-2025)
- Dây tín hiệu và dây loa - phần 2
(19-09-2025)
- Tương tác loa và phòng nghe
(19-09-2025)
- Bố trí hệ thống home theatre
(19-09-2025)
- Những nguyên tắc vàng khi set-up phòng nghe (Phần 2)
(19-09-2025)